Địa chỉXưởng : 497/6 Bình Thành, P. BHH B, Q. Bình Tân, TP. HCM.

Văn Phòng : 316 Đường số 2, khu dân cư Vạn Phúc, Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức.

Giờ làm việc Từ thứ 2 đến thú 7: 7:30h sáng - 7h chiều
Cuối tuần : 8h sáng  - 111:30h sáng

 

Gỗ dái ngựa là gì ? Bạn biết gì về dái ngựa?

Gỗ dái ngựa là loại gỗ được lựa chọn để làm ra sản phẩm nội thất. Vậy bạn hiểu rõ về loại dái ngựa này chưa ? Chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn chi tiết về loại gỗ dái ngựa này và nguồn gốc, đặc tính, công dụng loại gỗ này nhé !

Gỗ dái ngựa là gì ?

Dái ngựa hay Nhạc ngựa có tên khoa học Swietenia mahagoni, là một loài trong chi Dái ngựa (Swietenia) của họ Xoan (Meliaceae). Đây là loài được Carl von Linné miêu tả khoa học đầu tiên năm 1753.

Có tên gọi khác là xà cừ Tây Ấn, nhiều nơi gọi là nhạc ngựa, thuộc họ Xoan (Meliaceae).

cây dái ngựa – nội thất nhà phố đẹp

Dái ngựa mọc chủ yếu ở Cuba, Jamaica, miền nam Florida. Ở nước ta gọi dái ngựa Việt Nam để phân biệt với loại dái ngựa châu phi nhập khẩu.

Dái ngựa thân cây có kích thước trung bình, có thể cao tới khoảng 30–35 m. Những lá kép lông chim, dài khoảng 12–25 cm.

Đặt điểm của gỗ dái ngựa Việt Nam ?

Gỗ Dái thường bị xơ khi gia công, dái ngựa mền, xốp.

Đặc điểm bất lợi trong sản xuất nội thất của dái ngựa

Dái ngựa dể cong vênh biến dạng khi gặp thời tiết không thuận lợi, Dái ngựa có công dụng chủ yếu làm đồ nội thất rời như bàn, ghế. Chứ ít khi được sử dụng làm các nội thất như tủ bếp, tủ quần áo.

Đến kho xưởng nhà nhập khẩu gỗ bạn thấy nhiều sản phẩm gỗ Mahogany(dái ngựa nhập khẩu) thanh có màu sáng trắng hoặc hồng nhạt. Do quá trình sấy gỗ, nhựa gỗ thấm vào gỗ nên tạo ra hiện tượng trên. Thực chất chúng không có khác biệt gì về tính chất.

Đặc điểm cây dái ngựa

gỗ dái ngựa nhập khẩu
Dái ngựa nhập khẩu – nội thất nhà phố đẹp

Dái ngựa là cây thân gỗ. Kích thước trung bình có thể cao tới khoảng 30–35 m. Các lá kép lông chim dài khoảng 12–25 cm, mỗi lá chét dài đến khoảng 5–6 cm và rộng khoảng 2–3 cm; không có lá chét ở đầu cùng.

Có màu đỏ nâu đậm đẹp, thớ mịn, dể làm, ít co giản, hay bị mối mọt, tỷ trọng nhẹ. Hiện nay, dái ngựa được xem là mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Công dụng của gỗ và thuộc tính dái ngựa nhập khẩu

Dái ngựa (gỗ Mahogany) được gọi là Honduras một loại gỗ cứng ở Nam Mỹ, Trung Mỹ và châu Phi. Gỗ dái ngựa có nhiều loại khác nhau. Mahogany xuất phát từ vùng biển Caribbean được cho có chất lượng tốt nhất.

Mahogany(gỗ dái nhựa nhập khẩu) là gỗ tốt, được các nhà thiết kế chọn làm vật liệu sản xuất nội thất gia đình. Gỗ dái ngựa ở nước ta là hầu hết nhập khẩu từ nước ngoài , nên có giá trị cao và những đặc điểm tốt được ứng dụng trong nội thất.

gỗ Mahogany (dái ngựa nhập khẩu) – nội thất nhà phố đẹp

Thuộc tính

  1. Dái ngựa (gỗ Mahogany là gỗ nhập khẩu) có cấu trúc lỗ xốp đồng đều.
  2. Dái ngưa (Mahogany) có màu nâu – màu đỏ và có thể hiển thị sọc gãy, gợn, vằn.
  3. Dai ngựa (Mahogany) Đang được sử dụng rộng rãi và đánh giá rất cao.
  4. Dái Ngựa (Mahogany) có khả năng chống chịu khô hạn nhờ bộ rể ăn sâu vào lòng đất, nên loại cây này cũng được chọn trồng làm rừng phòng hộ.
  5. Vì thế, nhiều chương trình trồng rừng của nhà nước thường cần một lượng lớn giống Dái Ngựa để phục vụ cho việc phủ xanh đất trống đồi trọc.

Công dụng

  1. Dái ngựa (Mahogany) được sử dụng trong xây dựng, đóng đồ gia dụng cao cấp và trang trí nội thất.
  2. Dái ngựa (Mahogany) thông thường được dùng trong xây dựng, đóng đồ gia dụng cao cấp, đồ mộc mỹ nghệ và trang trí nội thất như cửa, tủ áo, giường ngủ, kệ ti vi, tủ bếp.
  3. Dái ngựa (Mahogany) có chất lượng tương đối tốt, không bị cong vênh nức nẻ trong quá trình sử dụng, gỗ dái ngựa đáp ứng nhu cầu của đa số người tiêu dùng

Dái ngựa ứng dụng trong ngành sản xuất nội thất

Trong lĩnh vực sản xuất và thi công nội thất gỗ thì kém được ưa chuộng hơn. Vì dái ngựa có tỷ trọng thấp khoảng từ 570- 600kg/m3 s khi sấy khô. Là dòng gỗ mềm bị sơ nên nhà sản xuất nội thất không chuộn lắm. Tuy vậy nhưng sau khi làm nguội xong thì bề mặt khá láng mịn. Vân gỗ có màu sáng trắng đỏ hồng .

Nhượt điểm của dái ngựa trong sản xuất nội thất

Dái ngựa có giá trị kinh tế thấp. Cần phải sấy khô trước khi sản xuất để tránh cong vênh co.

Dái ngựa gỗ mềm, dể công vênh mối mọt dễ tấn công nên chúng không phải lựa chọn tốt nhất để sản xuất nội thất. dái ngựa chủ yếu là đóng các đồ nội thất rời như tủ hồ sơ, bàn ghế, giường, giá sách.

Ưu điểm của gỗ dái ngựa trong sản xuất nội thất

Duy nhất chỉ có giá thành khá rẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng đóng đồ dùng nội thất có nhiều nguy cơ như cong vênh, mối mọt tấn công và màu sắc khi sơn PU không sang trọng lắm.