Địa chỉXưởng : 497/6 Bình Thành, P. BHH B, Q. Bình Tân, TP. HCM.

Văn Phòng : 316 Đường số 2, khu dân cư Vạn Phúc, Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức.

Giờ làm việc Từ thứ 2 đến thú 7: 7:30h sáng - 7h chiều
Cuối tuần : 8h sáng  - 111:30h sáng

 

Gỗ Hương Là Gì? Phân Loại hương

Gỗ hương là một trong những loại gỗ quý và đắt tiền nhất trên thế giới. Để phân loại hương, người ta thường dựa trên một số đặc tính của gỗ như màu sắc, vân gỗ, độ cứng, độ sáng, và độ bền.

Gỗ Hương là gì?

Hương là một loại gỗ quý và đắt tiền được khai thác từ các loài cây thuộc họ Meliaceae, bao gồm các loài Swietenia, Khaya và Entandrophragma. Hương có màu sắc đẹp, có vân gỗ đặc trưng, độ cứng và độ bền cao. Do đó, Hương được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất cao cấp, đồ gỗ trang trí, các sản phẩm âm nhạc và nhiều ứng dụng khác.

cây gián hương trong tự nhiên – nội thất nhà phố đẹp

Tuy nhiên, do sự khai thác quá mức, các loài cây hương đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng. Do đó, việc bảo vệ và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên hương là rất quan trọng.

gỗ giáng hương được khai thác – nội thất nhà phố đẹp

Đặc tính chung của các loại gỗ hương

Một số đặc tính chung của các loại hương bao gồm:

  1. Màu sắc: Hương có màu từ đỏ nâu đến nâu vàng, tùy thuộc vào loại và nguồn gốc của cây.
  2. Vân gỗ: Hương có vân gỗ đặc trưng, với các vân dọc trên bề mặt gỗ tạo ra những họa tiết đẹp mắt và độc đáo.
  3. Độ cứng: Hương có độ cứng trung bình đến cao, làm cho nó phù hợp để sử dụng trong các ứng dụng cần độ bền cao.
  4. Độ bền: Hương có độ bền tốt, có khả năng chống mối mọt và kháng nước tốt.
  5. Xử lý: Hương rất dễ xử lý và chế biến, cho phép các thợ mộc tạo ra các sản phẩm đẹp và có giá trị cao.
sập gián hương
sập giáng hương – nội thất nhà phố đẹp

Tuy nhiên, giữa các loại Hương có thể có những khác biệt về màu sắc, vân gỗ, độ cứng và độ bền, tùy thuộc vào nguồn gốc và điều kiện môi trường mà cây được trồng và sinh trưởng.

sập thờ hương đá
sập thờ hương đá -nội thất nhà phố đẹp
bộ quốc triện hương đá
bộ quốc triện hương đá – nội thất nhà phố đẹp

Hương có mấy loại?

Có nhiều loại Hương, tuy nhiên, các loài cây Hương chủ yếu được sử dụng trong sản xuất đồ gỗ là:

  1. Swietenia mahagoni: Loài cây Hương này có nguồn gốc chủ yếu ở Trung Mỹ và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất, đồ trang trí và âm nhạc.
  2. Swietenia macrophylla: Loài cây này có nguồn gốc chủ yếu ở Nam Mỹ và là loại gỗ hương phổ biến nhất được sử dụng trong sản xuất đồ gỗ.
  3. Khaya ivorensis: Loài cây này có nguồn gốc chủ yếu ở châu Phi và được sử dụng trong sản xuất đồ gỗ, nhạc cụ và các ứng dụng khác.
  4. Khaya senegalensis: Loài cây này có nguồn gốc chủ yếu ở châu Phi và được sử dụng trong sản xuất đồ gỗ và các sản phẩm khác.
  5. Entandrophragma cylindricum: Loài cây này có nguồn gốc chủ yếu ở châu Phi và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gỗ, nhạc cụ và các sản phẩm trang trí khác.

Gỗ giáng Hương

Gỗ giáng hương là một loại gỗ quý có nguồn gốc chủ yếu từ châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam và Trung Quốc. Gỗ giáng hương có mùi thơm đặc trưng, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất, đồ trang trí và các sản phẩm thủ công.

gỗ giáng hương
gỗ giáng hương – nội thất nhà phố đẹp

Gỗ giáng hương có màu nâu đỏ và vân gỗ rõ nét, làm cho nó trở thành một vật liệu đẹp và có giá trị trong sản xuất đồ gỗ.
Tuy nhiên, do sự khan hiếm của nguồn tài nguyên và việc khai thác quá mức, giá của gỗ giáng hương đã tăng cao và trở thành một trong những loại gỗ đắt đỏ nhất trên thế giới.

Gỗ Đinh Hương

Gỗ Đinh Hương là một loại gỗ quý và đắt đỏ có nguồn gốc chủ yếu từ châu Á, đặc biệt là ở Ấn Độ, Nepal, Bhutan và Trung Quốc. Gỗ Đinh Hương có mùi thơm đặc trưng và được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, bao gồm sản xuất đồ gỗ, dược phẩm và các sản phẩm trang sức.

Gỗ Đinh Hương có màu đỏ sẫm và vân gỗ rất đẹp, làm cho nó trở thành một vật liệu quý và có giá trị trong sản xuất đồ gỗ. Tuy nhiên, giá của gỗ Đinh Hương là rất đắt đỏ do sự khan hiếm của nguồn tài nguyên và việc khai thác quá mức.

Phản gỗ  Đinh Hương
Gỗ đinh hương -nội thất nhà phố đẹp

Ngoài công dụng trang trí và làm đồ gỗ, gỗ Đinh Hương cũng được sử dụng trong y học truyền thống và hiện đại vì tính chất của nó. Theo y học truyền thống, gỗ Đinh Hương có tính nóng, kháng khuẩn, giảm đau và làm tăng khả năng tập trung. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng gỗ Đinh Hương có chứa các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Hương đá

Hương đá (còn gọi là Hương thạch anh) là một loại khoáng vật có nguồn gốc từ Hương tự nhiên, thông qua quá trình biến đổi đá hoá. Hương đá có màu sắc từ vàng nhạt đến nâu đen và thường được sử dụng trong sản xuất trang sức, đồ trang trí, và nội thất cao cấp.

tủ rượu hương đá
tủ rượu hương đá – nội thất nhà phố đẹp

Hương đá có một số đặc tính khác biệt so với Hương thường. Nó có độ cứng cao hơn, kháng trầy xước và kháng mài mòn tốt hơn, do đó thích hợp để sử dụng trong các sản phẩm cần độ bền cao. Ngoài ra, Hương đá còn có khả năng chống thấm nước và chống ẩm tốt hơn so với Hương thường.

bộ bàn ăn hồng lạc hương đá
bộ bàn ăn hồng lạc hương đá – nội thất nhà phố đẹp

Gỗ Hương vân

Hương vân là một loại gỗ quý và đắt đỏ có vân gỗ đẹp và đặc trưng. Nó được tìm thấy chủ yếu ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan. Hương vân thường được sử dụng để sản xuất đồ gỗ cao cấp, đồ trang trí và nội thất.

Hương vân có màu sắc từ đỏ đậm đến nâu đen và có vân gỗ tương đối đều và rõ nét, tạo nên một mẫu vân độc đáo và đẹp mắt. Nó cũng có độ bền cao và khả năng chống mối mọt, do đó thích hợp để sử dụng trong các sản phẩm nội thất và trang trí.

tủ quần áo gỗ hương vân
tủ quần áo gỗ hương vân – nội thất nhà phố đẹp

Tuy nhiên, giá của Hương vân rất đắt đỏ do sự khan hiếm của nguồn tài nguyên và việc khai thác quá mức. Việc khai thác Hương vân không bền vững cũng đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường và động vật hoang dã. Do đó, việc sử dụng Hương vân cần được quản lý và bảo vệ bền vững để giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

Hương Lào

Hương Lào là một loại Hương tự nhiên được tìm thấy chủ yếu ở Lào và các nước Đông Nam Á khác. Nó là một loại gỗ quý và đắt đỏ có mùi thơm đặc trưng và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gỗ cao cấp, nội thất và đồ trang trí.

gỗ hương lào
gỗ hương lào – nội thất nhà phố đẹp

Hương Lào có màu sắc từ đỏ đến nâu đen và có vân gỗ đẹp, tạo nên một mẫu vân độc đáo và đẹp mắt. Nó cũng có độ bền cao và khả năng chống mối mọt, do đó thích hợp để sử dụng trong các sản phẩm nội thất và trang trí.

Hương Campuchia

Hương Campuchia là một loại Hương quý hiếm được tìm thấy chủ yếu ở Campuchia và các nước Đông Nam Á khác. Nó là một loại gỗ đắt đỏ và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gỗ cao cấp, đồ trang trí và nội thất.

gõ hương campuchia
gõ hương campuchia -nội thất nhà phố đẹp

Hương Campuchia có màu từ đỏ đến nâu đen và có một mẫu vân gỗ đẹp và độc đáo. Nó cũng có độ bền cao và khả năng chống mối mọt, do đó thích hợp để sử dụng trong các sản phẩm nội thất và trang trí.

Hương Xám

Hương Xám là một loại gỗ quý hiếm có màu sắc từ xám đến nâu xám. Loại gỗ này có mẫu vân độc đáo và rất đẹp, tạo ra một vẻ ngoài đặc biệt cho sản phẩm được làm từ nó.

sập hương vân nam phi – nội thất nhà phố đẹp

Hương Xám thường được sử dụng trong sản xuất đồ gỗ cao cấp, đồ trang trí và nội thất. Nó cũng có độ bền cao và khả năng chống mối mọt, do đó thích hợp để sử dụng trong các sản phẩm nội thất và trang trí.

Hương Nam Mỹ

Hương Nam Mỹ là một loại gỗ quý hiếm được tìm thấy ở các vùng rừng nhiệt đới của Nam Mỹ, chủ yếu là ở Brazil, Peru, Colombia và Bolivia.

ván sàn gỗ hương nam mỹ – nội thất nhà phố đẹp

Hương Nam Mỹ có màu từ nâu đỏ đến nâu đen, có mẫu vân độc đáo và rất đẹp. Nó có độ cứng cao, kháng mối mọt và độ bền tốt, do đó thích hợp để sử dụng trong sản xuất đồ gỗ cao cấp và các sản phẩm nội thất.


Hương huyết

Hương Huyết là một loại gỗ quý được tìm thấy ở Đông Nam Á, chủ yếu là ở Malaysia và Indonesia. Nó được gọi là Huyết do có màu sắc đỏ như máu, tạo nên vẻ đẹp độc đáo và sang trọng cho các sản phẩm được làm từ nó. Hương Huyết cũng có độ cứng và độ bền tốt, đặc biệt là khả năng chống mối mọt.

hương huyết nam phi
hương huyết nam phi – nội thất nhà phố đẹp

Ứng dụng của gỗ Hương vào nội thất nhà ở

Hương là một trong những loại gỗ quý và đắt đỏ nhất trên thế giới. Vì tính chất độc đáo của nó, Hương thường được sử dụng trong sản xuất đồ gỗ cao cấp và các sản phẩm nội thất sang trọng, tạo nên vẻ đẹp và giá trị thẩm mỹ cao cho không gian sống.

Dưới đây là một số ứng dụng của Hương trong nội thất nhà ở:

  1. Bàn ăn, bàn trà, bàn làm việc: Hương được sử dụng để sản xuất các bộ bàn ăn, bàn trà, bàn làm việc với thiết kế đẹp mắt và sang trọng, mang lại cảm giác ấm cúng và thư giãn cho không gian sống.
  2. Ghế sofa, ghế đôn: Hương cũng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm ghế sofa, ghế đôn với thiết kế đẹp và chất lượng cao.
  3. Tủ quần áo, tủ sách, tủ rượu: Hương còn được sử dụng để sản xuất các sản phẩm tủ quần áo, tủ sách, tủ rượu với thiết kế sang trọng, độc đáo, tạo nên sự đẳng cấp cho không gian sống.
  4. Khung cửa, cửa sổ: Hương còn được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khung cửa, cửa sổ với chất lượng cao, giúp tăng tính thẩm mỹ và giá trị của ngôi nhà.