Địa chỉXưởng : 497/6 Bình Thành, P. BHH B, Q. Bình Tân, TP. HCM.

Văn Phòng : 316 Đường số 2, khu dân cư Vạn Phúc, Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức.

Giờ làm việc Từ thứ 2 đến thú 7: 7:30h sáng - 7h chiều
Cuối tuần : 8h sáng  - 111:30h sáng

 

Gỗ MFC là gì? có nên dùng trong sản xuất nội thất

Gỗ MFC là một loại gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều trong sản xuất nội thất hiện đại. Gỗ MFC thường còn gọi là gỗ ván ép hoặc gỗ ván dăm phủ Melamine.
Gỗ MFC là gì?

MFC là gì ?

MFC là từ viết tắt của Melamine Faced Chipboard. MFC là loại Ván gỗ dăm phủ nhựa Melamine, Có những cây gỗ được trồng chuyên để sản xuất loại gỗ MFC.
Các cây này được thu hoạch ngắn ngày, không cần cây to.
Người ta băm nhỏ cây gỗ này và cũng kết hợp với keo, ép tạo độ dày. Hoàn toàn không phải sử dụng gỗ tạp, phế phẩm.

phoi mfc chong am
MFC chống ẩm – nội thất nhà phố đẹp

Gỗ MFC đã trở thành chất liệu quen thuộc trong sản xuất đồ nội thất và được ứng dụng trong nhiều không gian và mục đích sử dụng khác nhau: từ nhà ở, căn hộ, biệt thự đến văn phòng, trường học, nhà hàng và các công trình cao cấp khác.

Gỗ MFC được tạo thành từ 2 thành phần quan trọng đó chính là cốt ván và bề mặt Melamine.

Gỗ MFC được phủ lớp Melamine – nội thất nhà phố đẹp

trong đó, cốt ván dùng cho MFC là ván dăm được dùng khá bổ biến.

Cấu tạo gỗ mfc

Ván dăm có thành phần chính từ các loại gỗ có thời gian thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su… Dăm gỗ sau khi được sơ chế đều phải trải qua quá trình tẩm sấy nghiêm ngặt để loại bỏ gần như hoàn toàn những tác nhân gây mối mọt, ẩm mốc. Sau đó, dăm gỗ được xử lý trộn keo và ép dưới nhiệt độ cao để cho ra đời cốt ván dăm hiện nay. Ngoài ra, cốt ván MDF, ván ép, …. cũng được sử dụng để làm cốt nền sản xuất MFC. Việc sử dụng cốt ván nào để làm cốt nền của MFC tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng.

Kích thước mỗi tấm cốt ván theo tiêu chuẩn là 1.220mm ×2.440 mm. Độ dày các tấm ván cũng đa dạng  nhằm phục vụ nhiều mục đích thiết kế và sử dụng khác nhau. Cụ thể là từ 8 đến 25 mm.

Yếu tố tạo nên tính thẩm mỹ cho gỗ MFC chính là bề mặt Melamine. Bên cạnh việc mang đến những màu sắc đa dạng cho gỗ MFC, bề mặt Melamine còn có tác dụng chống mài mòn, chống nước, chống va đập, …

Gỗ MFC gồm hai loại MFC chống ẩm và MFC thường:

MFC thường

Gỗ MFC loại thường có những loại màu từ đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến tất cả các màu vân gỗ như Oak (sồi), Ash (tần bì), Maple (gỗ thích), Beech (giẻ gai), Acacia (tràm), Teak (giả tị), Walnut (óc chó), Campho (cẩm), Cherry (xoan đào), Gõ đỏ, Nu vàng, Nu đỏ, Gỗ sồi sọc, Sồi kỹ thuật, Tần bì giả cổ, Trắc, Mun hay các màu vân gỗ hiện đại… Tất cả đều giống như gỗ thật.

Đối với nội thất văn phòng, nhà ở, chung cư thì chỉ cần sử dụng ván MFC tiêu chuẩn, còn đối với những không gian, khu vực ẩm ướt như Toilet, tủ bếp, tủ Toilet, vách Toilet, Lavabo, khu vệ sinh thì nên sử dụng ván MFC chống ẩm hoặc melamine trên.

MFC chống ẩm

Ngoài những màu MFC loại thường có hầu như tất cả các loại gỗ MFC chống ẩm.

Khác với MFC loại thường, gỗ MFC chống ẩm được khuyến cáo nên sử dụng cho tủ bếp, tủ toilet, vách toilet, vách ngăn vệ sinh, phòng thí nghiệm, bệnh viện, trường học, những nơi ẩm ướt v.v. Đặc biệt là ở miền Bắc nơi có khí hậu ẩm ướt, nếu muốn có sản phẩm hoàn hảo và bền bỉ thì quý khách nên dùng MFC chống ẩm. Hiện nay gỗ MFC chống ẩm được sử dụng nhiều nhất để làm tủ bếp và vách ngăn toilet.

Để phân biệt được loại thường và loại chống ẩm, quý khách để ý gỗ MFC chống ẩm thường nặng hơn MFC loại thường khoảng 40 đến 60kg/m³, có lõi màu xanh, tổng trọng lượng khoảng 740 đến 760 kg/m³.

ván mfc su dung cho noi that nha bep
Ván MFC sử dụng cho nội thất hiện đại – nội thất nhà phố đẹp

Bạn cần biết sản phẩm nội thất sản xuất từ gỗ MFC

Ưu điểm

– Mặt gỗ có lớp phủ melamine bền, chống xước, chống nước nên vẫn luôn giữ được vẻ đẹp qua thời gian.

– Vì chỉ làm từ ván gỗ có lớp phủ melamine nên mua loại gỗ này sẽ kinh tế hơn nhiều so với những loại gỗ khác nhất là so với gỗ đẹp lâu năm.
Ván gỗ công nghiệp này có giá thành sản xuất tương đối thấp nên sẽ kinh tế hơn nhiều so với những loại gỗ khác nhất là gỗ tự nhiên

– Gỗ MFC có lớp phủ đã được kiểm chứng về khả năng cách âm và cách nhiệt. Thêm vào đó nhờ bề mặt có lớp phủ melamine trơn bóng nên rất dễ lau chùi, dọn dẹp.

Nhược điểm

– Ván gỗ này có lớp phủ chống ẩm nhưng cốt gỗ bên trong kị nước. Một khi bị thấm nước bề mặt ván gỗ dễ bị phồng và lõi sẽ bị bung.

– Tuy thuận lợi trong việc mua và lắp đặt, nhưng nếu không có cách bảo quản và sử dụng hợp lý thì tuổi thọ của loại gỗ này sẽ không được cao.

– Ván gỗ công nghiệp này bị hạn chế về độ dày, vì là ván ép nên khả năng mài mòn của gỗ cũng không được tốt.

Như chúng ta thấy gỗ MFC có rất nhiều những ưu điểm chính vì vậy nó có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, phù hợp với nhiều địa điểm từ trường học, công ty cho đến khách sạn hay gia đình.

Ván MFC cho nội thất phòng bếp – nội thất nhà phố đẹp

Gỗ mfc trong sản xuất nội thất

Nội thất văn phòng

Đối với nội thất ở văn phòng thì gỗ MFC thường được sử dụng để làm bàn ghế hoặc tủ đựng hồ sơ.
Bởi loại gỗ này rất dễ gia công, lắp đặt phù hợp với yêu cầu đa dạng về bàn ghế, góc làm việc hay nghỉ ngơi của nhân viên.
Thêm vào đó ở những không gian như văn phòng gỗ MFC được bảo quản tốt nên có tuổi thọ cao hơn.
Sử dụng loại gỗ công nghiệp này không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang tới một không gian làm việc hiện đại, đẹp mắt và vô cùng thoải mái cho nhân viên.

Showroom

Showroom là nơi thường xuyên tổ chức những buổi triển lãm hay giới thiệu sản phẩm, chính vì vậy gỗ MFC luôn là lựa chọn tối ưu nhất cho không gian này.
Gỗ MFC thường được dùng để làm bàn ghế, kệ, tủ trưng bày và đặc biết có thể thoải mái thay đổi, gia công theo nhiều phong cách tùy thuộc vào các sự kiện khác nhau.

Nội thất gia đình

Những vật dụng quen thuộc trong gia đình như bàn, ghế ăn cơm, giá sách, hay tủ đựng quần áo bằng chất liệu MFC cũng đã được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Tủ bếp làm từ loại gỗ này cũng sẽ giúp gia chủ không phải bận tâm nhiều về mối mọt hay khó lau chùi, vệ sinh bên ngoài.

Trường học

Trong trường học gỗ MFC được ứng dụng rộng rãi để làm bàn ghế, tủ đựng tài liệu…. bởi việc gia công nhanh giúp đáp ứng được số lượng bàn ghế lớn phục vụ cho công việc giảng dạy cũng như học tập của học sinh. Thêm vào đó dùng gỗ MFC cũng giúp nhà trường có thể tiết kiệm được chi phí khá hơn so với việc dùng gỗ tự nhiên.