Địa chỉXưởng : 497/6 Bình Thành, P. BHH B, Q. Bình Tân, TP. HCM.

Văn Phòng : 316 Đường số 2, khu dân cư Vạn Phúc, Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức.

Giờ làm việc Từ thứ 2 đến thú 7: 7:30h sáng - 7h chiều
Cuối tuần : 8h sáng  - 111:30h sáng

 

Gỗ Plywood – trong sản xuất nội thất

Gỗ plywood là gì

Gỗ plywood là loại vật liệu gỗ được sản xuất từ việc ghép nhiều lớp gỗ mỏng lại với nhau bằng keo. Mỗi lớp gỗ được đặt vuông góc với lớp kế tiếp và có độ dày đồng đều.

Quá trình ghép các lớp gỗ lại với nhau tạo ra sự cứng vững và ổn định cho gỗ plywood.

Plywood được sản xuất từ nhiều loại gỗ khác nhau như keo, thông, sồi, dầu, vân sam, và gỗ tự nhiên khác. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, gỗ plywood có thể được sản xuất với độ dày và kích thước khác nhau.

Plywood là một vật liệu rất phổ biến và được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Ví dụ, nó được sử dụng để làm các sản phẩm nội thất như tủ, giá sách, cửa sổ, vách ngăn, và cả sàn nhà.

Nó cũng được sử dụng để làm các sản phẩm gỗ ngoài trời như sàn đồng hồ, hàng rào và tường chắn gió. Gỗ plywood cũng được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp như sản xuất đồ gỗ, đồ nội thất, đồ chơi và vật liệu xây dựng.

ván plywood là gì
ván plywood là gì- nội thất nhà phố đẹp

Cấu tạo của ván dán Plywood

Gỗ dán Plywood là sản phẩm được tạo ra từ nhiều lớp gỗ mỏng được ghép lại với nhau bằng keo. Mỗi lớp gỗ được đặt vuông góc với lớp kế tiếp để tạo ra sự cứng vững và ổn định cho sản phẩm.

Quá trình sản xuất gỗ dán Plywood bắt đầu từ việc chọn lựa các lớp gỗ có độ dày và chất lượng tốt để đảm bảo tính chất vật lý và cơ học của sản phẩm sau này.

Sau đó, các lớp gỗ được ghép lại với nhau bằng keo thông qua quá trình ép nhiệt và áp lực để tạo ra một sản phẩm dẹt và mịn.

Gỗ dán Plywood có độ dày và kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Vật liệu này có thể được sản xuất từ nhiều loại gỗ khác nhau như keo, thông, sồi, dầu, vân sam, và gỗ tự nhiên khác.

Cấu tạo của gỗ dán Plywood cho phép nó có những ưu điểm như độ bền, độ cứng và độ ổn định cao. Nó cũng có thể chịu được các tác động của nước, mối mọt và mối trường ẩm ướt.

Ngoài ra, gỗ dán Plywood có tính chất khá ổn định, ít co giãn và giãn nở, giúp cho sản phẩm được sử dụng lâu bền và ít bị biến dạng.

Gỗ dán Plywood được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nội thất, đồ gỗ ngoài trời, đồ chơi, sản xuất ô tô và đồ điện tử.

Tính chất lý hóa và đặc điểm chung gỗ Plywood

Tỷ trọng trung bình của ván dán là 600 – 700 kg/m3.

Khổ gỗ dán thông dụng: 1220 x 2440 mm; 1160 x 2440 mm; 1000 x 2000 mm.

Độ dày ván dán thông dụng: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 15, 18, 20, 25 (mm).

Tính chất lý hóa và đặc điểm chung của gỗ Plywood bao gồm:

  1. Độ dày và độ cứng: Plywood có độ dày và độ cứng tương đối cao do được ghép từ nhiều lớp gỗ mỏng có chiều dày đồng đều.
  2. Tính chất cơ học: Gỗ Plywood có tính chất cơ học tốt, bền, đàn hồi, chống mài mòn và chịu được tác động mạnh.
  3. Tính chất vật lý: Plywood có tính chất vật lý tốt, chịu được tác động của nước, ẩm ướt và mối mọt.
  4. Độ ổn định: Plywood có tính chất độ ổn định tốt, ít co giãn và giãn nở, ít bị biến dạng trong điều kiện ẩm ướt hoặc khô hạn.
  5. Khả năng xử lý: Plywood có khả năng xử lý và chế tạo tương đối dễ dàng, có thể cắt, khoan, đóng khung, phủ bề mặt, v.v.

Plywood là vật liệu được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nhờ tính chất cơ học và vật lý tốt, độ ổn định cao và khả năng xử lý dễ dàng

ván ép plywood – nội thất nhà phố đẹp

Sản xuất gỗ dán Plywood

Quy trình sản xuất ván dán:
– Các khúc gỗ tròn được cắt theo kích cỡ quy định và được bóc vỏ nhằm đảm bảo tính đồng đều và độ mịn của các lớp gỗ lạng.
– Khúc gỗ tiếp tục được bóc ra thành những lớp gỗ mỏng bằng loại máy bóc chuyên dụng.
– Các lớp gỗ lạng mỏng này được cắt nhỏ thành kích thước 8 feet x 2 feet đối với cả tấm và 4 feet x 2 feet đối với lớp lõi. Sau đó, chúng được đưa tới một loại máy chuyên dụng nhằm cải thiện khả năng đàn hồi.
– Các lớp gỗ lạng sau đó sẽ chuyển qua một hệ thống sấy được kiểm soát nhiệt độ để sấy khô.
– Tiếp theo, chúng được bảo quản trong vòng 24 tiếng để giữ lại độ ẩm từ 6 đến 8%.
– Các lớp gỗ ghép này sau đó được chuyển tới dây chuyền lắp ráp và dây chuyền phun keo dán gỗ.
– Để keo được thẩm thấu tốt hơn và tấm ván cứng hơn, các lớp gỗ ghép này được ép sơ bộ dưới một mức áp suất cố định trong một khoảng thời gian nhất định.
– Các chồng  ván ép sơ bộ này sau đó được đưa tới dây chuyền ép nóng và ép dưới nhiệt độ và áp suất được kiểm soát.

Hoàn thiện phôi Plywood

– Công đoạn tiếp theo là cắt thô. Các tấm ván được cắt thành hình chữ nhật.
– Sau khi cắt thô, các tấm ván được xử lý bằng máy chà để đạt được bề mặt hoàn thiện mịn và đồng đều.
– Bước tiếp theo, các tấm ván được đưa đến dây chuyền phun keo để dán lớp bề mặt lên trên.
– Để đạt được độ cứng tối ưu, ván tiếp tục được ép thêm 4 lần nữa. Trước tiên là ép sơ bộ dưới áp suất được kiểm soát.
– Sau đó, ván được ép bằng dây chuyền ép nóng có trang bị hệ thống nén đàn hồi dưới nhiệt độ được kiểm soát nhằm giữ được độ ẩm thích hợp và đảm bảo độ phẳng của bề mặt ván.
– Ván tiếp tục được đưa tới công đoạn cắt cuối cùng.
– Cuối cùng, để đạt được chất lượng tốt nhất thì ván được chuyển qua máy chà để kiểm tra chất lượng lần cuối.1

Các loại ván gỗ Plywood hiện nay

ván plywood gỗ bạch dương – nội thất nhà phố đẹp

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ván gỗ Plywood khác nhau với đặc tính và ứng dụng khác nhau, tùy thuộc vào nguồn gỗ, công nghệ sản xuất và mục đích sử dụng. Sau đây là một số loại ván gỗ Plywood phổ biến:

  1. Plywood Thông, hay Bạch Dương, vv… : Là loại ván gỗ Plywood được làm từ gỗTthông hay Bạch Dương, có độ bền cao, chịu nước tốt và thường được sử dụng trong các ứng dụng xây dựng như vách ngăn, trần nhà, sàn nhà, v.v.
  2. Plywood cứng cáp: Là loại ván gỗ Plywood có độ dày cao, độ cứng và độ bền cao, thường được sử dụng để làm mặt bàn làm việc, kệ sách, tủ, v.v.
  3. Plywood nhiều lớp: Là loại ván gỗ Plywood được làm từ nhiều lớp gỗ mỏng ghép lại với nhau, có độ cứng và độ bền cao, thường được sử dụng trong các ứng dụng nội thất như cửa ra vào, tủ quần áo, vách ngăn, v.v.
  4. Plywood ván ép: Là loại ván gỗ Plywood được làm từ gỗ mỏng ép lại với nhau, có độ bền cao và được sử dụng trong các ứng dụng xây dựng như sàn nhà, vách ngăn, trần nhà, v.v.
  5. Plywood chống nước: Là loại ván gỗ Plywood được tráng một lớp keo chống nước, có độ bền và khả năng chịu nước tốt, thường được sử dụng trong các ứng dụng ngoài trời như tấm lợp, vách tường, v.v.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn loại ván gỗ Plywood phù hợp để đảm bảo tính chất cơ học, vật lý và kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng.