Địa chỉXưởng : 497/6 Bình Thành, P. BHH B, Q. Bình Tân, TP. HCM.

Văn Phòng : 316 Đường số 2, khu dân cư Vạn Phúc, Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức.

Giờ làm việc Từ thứ 2 đến thú 7: 7:30h sáng - 7h chiều
Cuối tuần : 8h sáng  - 111:30h sáng

 

Gỗ Mun là gì ? – Bí mật của mun là gì ?

Gỗ mun là một loại gỗ cứng và nặng, được tìm thấy ở Đông Nam Á và châu Phi. Nó có màu sáng và thường được sử dụng để chế tác đồ nội thất, vật dụng trang trí và các công trình kiến trúc.

Gỗ mun cũng được sử dụng trong sản xuất nhạc cụ như guitar và piano do nó có âm thanh vang và chất lượng tốt.
Tuy nhiên, gỗ đang bị đe dọa bởi việc khai thác quá mức và bị giới hạn bởi luật pháp về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên rừng.

bo ban ghe salon mun
bộ bàn ghế salon gỗ mun sọc

Bàn ghế chất liệu Mun sọc cao cấp mang đến sự sang trọng và tinh tế và đẳng cấp cho không gian phòng khách.

Gỗ Mun là gì ?

Cây gỗ Mun (tên khoa học: Chukrasia tabularis) là một loài cây gỗ có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. Cây Mun có thể đạt chiều cao từ 20 đến 30 mét và đường kính thân cây lên đến 1 mét.

Lá của cây có độ dài khoảng 15-30cm và có thể chia thành 6-12 lá nhỏ. Hoa của cây có màu trắng hoặc hơi vàng, mọc thành chùm hoa dài từ 15 đến 30cm và có mùi thơm.

Quả của cây có kích thước từ 2 đến 4cm, có màu nâu đen khi chín và chứa hạt. Cây Mun được trồng để lấy gỗ, lá, hoa và quả để sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau

Đặc điểm của gỗ Mun

Đặc điểm cây gỗ trưởng thành

cây mun trưởng thành
Cây mụn trưởng thành

Cây Mun là một loài cây gỗ lớn, có thể đạt chiều cao từ 20 đến 30 mét và đường kính thân cây lên đến 1 mét. Dưới đây là một số đặc điểm khác của cây gỗ Mun:

  • Lá: Cây Mun có lá có độ dài khoảng 15-30cm, có thể chia thành 6-12 lá nhỏ. Lá có màu xanh lá cây, hình bầu dục và có đầu nhọn.
  • Hoa: Hoa của cây Mun có màu trắng hoặc hơi vàng, mọc thành chùm hoa dài từ 15 đến 30cm. Hoa có mùi thơm và thường nở vào mùa xuân.
  • Quả: Quả của cây Mun có kích thước từ 2 đến 4cm, có màu nâu đen khi chín và chứa hạt.
  • Mun có màu sáng, có vân gỗ đẹp và rất cứng. Gỗ này được sử dụng rộng rãi để chế tác đồ nội thất, vật dụng trang trí và các công trình kiến trúc.
  • Sinh trưởng: Cây Mun thường sinh trưởng chậm và có tuổi thọ lâu dài.
  • Môi trường sống: Cây Mun có thể sống ở vùng đất khô và đất ẩm, từ độ cao 0 đến 1.500 mét trên mực nước biển.
  • Sử dụng: Cây Mun được sử dụng để sản xuất nhạc cụ, chế tác đồ nội thất, vật dụng trang trí, làm sàn nhà, cột nhà, ván ép và giấy. Ngoài ra, lá, hoa và quả của cây cũng được sử dụng để điều trị bệnh.

Cây mun có tốt không?

gỗ mun đen được khai thác
mun đen được khai thác – nội thất đẹp tại xưởng

Cây Mun (Chukrasia tabularis) có nhiều ứng dụng trong sản xuất đồ nội thất, vật dụng trang trí, nhạc cụ và xây dựng. Mun có vân gỗ đẹp, màu sáng và rất cứng, do đó được sử dụng để chế tác các sản phẩm cao cấp. Ngoài ra, lá, hoa và quả của cây cũng được sử dụng để điều trị một số bệnh.

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng Mun ngày càng tăng, việc khai thác quá mức gây ảnh hưởng đến tài nguyên rừng và môi trường. Do đó, cần thực hiện các biện pháp quản lý tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường để bảo vệ loài cây này và duy trì sự đa dạng sinh học.

Nếu bạn quan tâm đến sử dụng Mun hoặc các sản phẩm từ Mun, hãy đảm bảo rằng chúng được sản xuất và khai thác bằng cách bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường, đảm bảo tính bền vững và chống lại khai thác trái phép.

Phân loại gỗ Mun

Trên thị trường có bốn loại Mun phổ biến nhất đó là Mun đen, Mun sọc, Mun hoa và gỗ Mun sừng. Cụ thể về chúng như sau:

Mun đen

 mun đen
mun đen – nội thất nhà phố đẹp

Mun đen (Diospyros mun) là một loài cây thuộc họ Dương liễu (Ebenaceae) có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Mun đen là một loại cây gỗ quý, được sử dụng để sản xuất đồ nội thất, vật dụng trang trí và nhạc cụ. Mun đen có màu sắc đen nhẹ hoặc nâu đen, vân gỗ rõ ràng và độ bền cao. Ngoài ra, trái của cây Mun đen cũng được sử dụng để chế biến thực phẩm và làm thuốc.

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng gỗ Mun đen ngày càng tăng, việc khai thác quá mức gây ảnh hưởng đến tài nguyên rừng và môi trường. Do đó, cần thực hiện các biện pháp quản lý tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường để bảo vệ loài cây này và duy trì sự đa dạng sinh học.

Mun sọc

gỗ mun sọc
gỗ mun sọc – nội thất đẹp tại xưởng

Mun sọc (Diospyros mollis) là một loại cây gỗ thuộc họ Dương liễu (Ebenaceae), được tìm thấy ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Gỗ của cây Mun sọc có màu nâu đỏ đậm và có vân sọc rõ ràng, vì vậy được sử dụng để sản xuất đồ nội thất và vật dụng trang trí cao cấp. Ngoài ra, cây Mun sọc cũng có giá trị dược liệu và được sử dụng trong y học dân gian để chữa trị các bệnh về gan, thận và đường ruột.

Tuy nhiên, việc khai thác quá mức để đáp ứng nhu cầu thị trường đang gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và đa dạng sinh học của khu vực. Do đó, cần có các biện pháp quản lý và bảo vệ tài nguyên rừng để bảo vệ loài cây Mun sọc và đảm bảo sự bền vững của nguồn tài nguyên này.

Mun hoa

giường gỗ mun hoa
giường gỗ mun hoa – nội thất đẹp tại xưởng

Cây Mun hoa (tên khoa học: Mesua ferrea) là một loài cây gỗ thuộc họ Dương liễu (Ebenaceae), phân bố ở khu vực nhiệt đới ở châu Á, bao gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Cây Mun hoa có thân cây cao khoảng 10-15m, thân cây có màu xám và được bao phủ bởi một lớp vỏ ngoài màu nâu đỏ. Lá của cây Mun hoa có hình bầu dục, dài khoảng 7-15cm và rộng khoảng 3-5cm. Cây Mun hoa có hoa lớn màu trắng tinh khiết, có đường kính khoảng 5-7cm, được sắp xếp thành từng chùm hoa rực rỡ. Quả của cây Mun hoa là quả hạch dài hình chum và có màu xanh đen khi chín.

Mun hoa là một loài cây quý được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Gỗ của cây Mun hoa có màu nâu sẫm đến đen và được sử dụng để sản xuất đồ nội thất, vật dụng trang trí và nhạc cụ. Ngoài ra, cây Mun hoa còn được sử dụng trong y học dân gian để chữa trị các bệnh về gan, thận, đường ruột và kháng viêm. Hoa của cây Mun hoa cũng được sử dụng để sản xuất nước hoa và dầu thơm.

Gỗ Mun sừng

bộ ghế salon mun sừng
bộ ghế salon mun sừng – nội thất đẹp tại xưởng
bộ salon mun sừng – nội thất đẹp tại xưởng
tượng 3 Ông phước lộc thọ Mun sừng
Vòng đeo tay phong thủy gỗ mun sừng

Gỗ Mun Sừng là tên gọi của một loại gỗ quý thuộc về cây Mun (danh pháp khoa học: Calophyllum spp.), phân bố rộng rãi ở các khu vực nhiệt đới của châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Tên gọi “Mun Sừng” xuất phát từ hình dáng của vân gỗ, tạo nên một mô hình giống như sừng trên bề mặt gỗ.

Mun Sừng có màu nâu sẫm đến đen, có độ cứng và độ bền cao, vân gỗ đẹp và đặc trưng. Gỗ Mun Sừng thường được sử dụng để sản xuất những sản phẩm cao cấp, như đồ nội thất, cột trụ, sàn gỗ, tủ quần áo, ván ép, ván mỏng và các sản phẩm trang trí nội thất khác.

Tuy nhiên, do tình trạng khai thác trái phép, gỗ Mun Sừng đang có nguy cơ bị thu hẹp vùng phân bố và trở thành một loài cây nguy cấp. Vì vậy, việc bảo vệ và phát triển bền vững nguồn tài nguyên gỗ Mun Sừng là rất cần thiết.

Ứng dụng của gỗ Mun

Mun là một loại gỗ quý và có nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống và sản xuất. Sau đây là một số ứng dụng của gỗ Mun:

  1. Sản xuất đồ nội thất: Mun có màu sắc đẹp và độ bền cao, vì vậy thường được sử dụng để sản xuất đồ nội thất như bàn ghế, tủ kệ, giường ngủ, vách ngăn, cửa chính, v.v.
  2. Sản xuất nhạc cụ: Mun được sử dụng để sản xuất những loại nhạc cụ cao cấp như đàn guitar, đàn piano, đàn violin, v.v.
  3. Sản xuất vật dụng trang trí: Mun có màu sắc và vân gỗ đẹp, vì vậy thường được sử dụng để làm vật dụng trang trí như hộp đựng trang sức, khung ảnh, đồ trang trí bàn làm việc, v.v.
  4. Sản xuất giấy: Mun cũng được sử dụng để sản xuất giấy.
  5. Sử dụng trong y học dân gian: Các bộ phận của cây Mun như vỏ, rễ, lá, hoa và trái được sử dụng trong y học dân gian để chữa bệnh.

Tuy nhiên, do tình trạng khai thác trái phép, nguồn tài nguyên Mun đang bị đe dọa và có nguy cơ bị cạn kiệt, vì vậy việc bảo vệ và sử dụng nguồn tài nguyên gỗ Mun một cách bền vững là rất quan trọng.

Kết luận

Nếu bạn đang quan tâm đến Mun và các sản phẩm từ gỗ Mun chắc hẳn bạn có khả năng tài chính bởi tất cả các loại gỗ Mun đều là hàng hiếm và đắt đỏ trên thị trường.